ข้าวซอย

ถ้าใครมาถึงเชียงใหม่แล้วไม่ได้กิน "ข้าวซอย" แล้วล่ะก็ เปรียบเสมือนมาไม่ถึงเชียงใหม่ ซึ่งข้าวซอยเชียงใหม่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยนั้นมีหลายร้านมาก แต่วันนี้ขอพูดรวมๆก่อนว่าข้อมูลของข้าวซอยที่เราๆท่านๆรู้จักกันนั้น เป็นอย่างไรบ้าง และอะไรที่ทำให้ข้าวซอยเชียงใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ "A Must" หรือเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงเชียงใหม่ 


ข้าวซอย คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย 

ที่มาของข้าวซอย
ข้าวซอยมีต้นกำเนิดจากชาวจีนมุสลิมที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศลาว แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่าข้าวซอยน้ำใส ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลางและอาหารเอเชียอาคเนย์

 ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A2

 
Design by Free WordPress Themes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Templates | Affiliate Network Reviews